อเมซอน FBA อัพเดท สร้างรายได้แบบ Passive Income เป็นไปได้มั๊ยนะ

Amazon FBA Here we Go Again!

ไม่ได้อัพเดทเรื่องนนี้มานาน อยากบอกว่ายังไม่ได้เลิกล้มนะคะ แต่ที่หยุดไปเพราะมีเรื่องให้จำเป็นต้องหยุดค่ะ แล้วจะมาอัพเดทเรื่องนี้อีกครั้งก็แล้วกันเนาะ วันนี้เรามาต่อกันเรื่องทำมาหากิน หรือ ธุรกิจออนไลน์กันดีกว่าเนาะ ที่ผ่านมานั้น เราก็ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่างจากการทำ FBA และมันทำให้เรามีความคิดเป็นนักขายมากขึ้น เข้าใจวิธีการตลาดมากขึ้น

จากที่ส่งของไปขายที่อเมซอน (Amazon FBA) หลายๆ รอบ ทุกครั้งที่ส่งไป มันก็ขายได้ทุกรอบนะคะ แต่….ช้ามาก อันนี้ก็เป็นความผิดพลาดของเราค่ะ เพราะเราศึกษาสินค้าไม่ถูกวิธี ไม่ใช่อเมซอน (ตอนนี้รู้แย๊ว…และจะไม่ทำอีกจ้า) หลังจากนั้น เราก็มีที่ว่าจะพยายามที่จะสร้าง Private Label นะคะ มีสินค้าที่ตัวเองสนใจอยากทำอยู่ตัวหนึ่ง ก็ได้ติดต่อกับ Suppliers ที่ Alibaba ไปหลายเจ้า และก็ได้รู้ว่าการทำ PL นั้น ข้อเสียของมันคือ ใช้เงินเยอะมาก และ มีความเสี่ยงสูง แต่ข้อดีของมันคือ ถ้าทำได้ สินค้าขายออก ติดตลาดก็คือรวยแบบไม่รู้เรื่อง แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ จะต้องเรียนรู้ และ ลงทุนอะไรๆ อีกมากมาย พอคิดหน้า คิดหลังเสร็จ เราก็เลยพับโครงการตัวนี้เอาไว้ก่อน

จากนั้นก็พยายามหาสินค้าตามท้องตลาดมาส่งขายแทน (Retail Arbitrage and Online Arbitrage) โอแม่เจ้า มันเหนื่อยมาก ต้องวิ่งตะลอนๆ ช็อปปิ้ง ไปทั่วเพื่อล่าหาซื้อสินค้า Clearance แต่มันไม่ใช่ว่า สินค้ามันจะขายได้หมดทุกตัว ต้องพยายามเลือกให้ดี และ ตอนนี้ อเมซอน ไม่เหมือนเมื่อก่อน สินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์ ไม่สามารถลิสต์ขายได้ จะขายได้ก็ต่อเมื่อ มีใบ Invoice จากเจ้าของแบรนด์ นั่นแหละค่ะถึงจะขายได้ (แบรนด์ดังที่ใหนมันจะมาขายให้ผู้ค้าตัวเล็กๆ อย่างเราเล่า ถูกมั๊ยคะ) เราทำ RA และ OA พักใหญ่ ต้องบอกว่าเหนื่อยมาก กลับมาบ้าน ก็ต้องมาล่าซื้อของออนไลน์ สรุปคือ ทำได้พักหนึ่ง ได้เงินเยอะนะ แต่เหนื่อยมากๆ ไม่มีเวลาให้กับครอบครัว ไม่มีเวลาให้กับน้องหมา น้องแมว ก็แอบมาคิดได้ว่า เงินซื้อได้หลายอย่าง แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง สุดท้าย ร่างกายเราเหมือนจะไม่ใหว เมื่อมาคิดๆ ดูแล้วไม่คุ้มค่าเลย สุดท้ายตัดสินใจหยุดทำ RA และ OA

อยากใช้เวลาที่เหลืออยู่ อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านๆ มา เราสร้างรายได้ด้วยการทำแบบ Active Income ซึ่งมันเหนื่อยมาก เสียเวลาไปกับการทำงานแทนที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่เรารัก ตอนนี้มีแผนการใหม่คือ จะสร้าง Semi-Passive Income คือ พยายามทำงานให้น้อยที่สุด แต่รายได้ก็ยังคงเข้ามา แต่เราไม่ต้องฮ้อตะบึงไปแย่งใครซื้อของเหมือนเมื่อก่อน คือ ซื้อเดือนละ ครั้ง หรือ สองครั้ง เหนื่อย เดือนละ สามวัน สี่วัน ที่เหลือ ให้เวลากับครอบครัว และ ทำใหนสิ่งที่เราอยากจะทำ คือมันอาจจะไม่ใช่ Passive Income ซะทั้งหมด แต่ เราจะพยายามให้มันเป็น Semi-Passive Income คือ พยายามทำงานให้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้นั้นเอง

Wholesale FBA คือ สิ่งที่เราจะเริ่มต้นทำ ในปี 2019

Wholesale FBA คืออะไร มันก็คือการซื้อสินค้าในราคาส่ง และ ส่งไปขายที่อเมซอนนั่นเอง สินค้าในที่นี่ เราไม่ได้หมายถึง สินค้า Made in China นะคะ แต่เราหมายถึง สินค้าที่หาซื้อได้ในอเมริกา ในปี 2019 มาดูกันค่ะว่า วิธีการนี้ผลจะออกมายังงัย แต่ที่แน่ๆ มันก็คงจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแน่นอนค่ะ แต่ถ้าหากว่าเราไม่เลิกล้มซะก่อน เรามั่นใจว่าเราจะสามารถสร้าง Passive Income ได้ในที่สุด

ในวงจรของ Amazon FBA นั้น โดยส่วนใหญ่แล้ว คนส่วนมากจะโชว์เฉพาะยอดขาย แต่พวกเค้าเหล่านั้นไม่ได้บอกว่าได้กำไรเท่าใหร่ ในความเป็นจริงก็คือ ยอดขายมันไม่สามารถสามารถบอกได้ว่าคนขายประสบความสำเร็จหรือไม่ เหตุผลก็เพราะว่าค่าธรรมเนียมที่อเมซอนเรียกเก็บนั้น มันโหดมากๆ แต่เราไม่สามารถที่จะบ่น หรือ ประท้วงได้ เพราะมันคือสนามเล่นที่อเมซอนเค้าสร้างมา ดังนั้นเค้าจะวางกฎเกณฑ์ยังงัยนั้น มันเป็นสิทธิ์ของเค้า ถ้าอยากขาย ก็ต้องก้มหน้ารับไป ถ้าเราไม่พอใจหรือรับไม่ได้ ก็เลิกขาย แค่นั้นจบ!! ดูตัวอย่างการคำนวณค่าธรรมเนียมค่ะ

ตัวอย่างการคำนวณ FBA สินค้าราคาขาย $29.93 อเมซอน คิดค่าธรรมเนียมที่ $10.95 คงเหลือ $18.98 ส่วนนี้ยังไม่ได้หักต้นทุนสินค้าที่ซื้อมา และ ค่าขนส่งไปอเมซอน ถ้าสมมุติว่า ต้นทุนซื้อสินค้าชิ้นละ $11 เหรียญ และหลังหักค่าขนส่งไปที่อเมซอนแล้ว นั่นคือกำไรที่คุณได้ค่ะ โหดมั๊ยคะ แต่…มันคือสนามของอเมซอน และ ความเป็นจริงคือ ยอดขายไม่สามารถบอกอะไรคุณได้จริงๆ แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้คือ อเมซอน รวยแน่ๆ นอนๆ ^_^

เดี๋ยวโพสหน้า จะมาแชร์ประสบการณ์ AliExpress Drop shipping นะคะ แล้วเจอกันใหม่ โพสหน้าค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

YouTube
YouTube
Instagram